Saturday, December 19, 2015

Cách Học Tiếng Anh Hiệu Quả Nhất



    Nếu như biết cách học tiếng Anh hiệu quả, chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc. Đó có lẽ là lý do mà nhiều bạn vẫn đang tìm kiếm một phương pháp giúp mình có thể học tiếng Anh hiệu quả nhất. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm ra cách tốt nhất cho mình. Trước hết hãy cùng thử điểm qua một vài cách học tiếng Anh được nhiều người theo học hiện nay: 


Cách Học Tiếng Anh Hiệu Quả Nhất Cho Mọi Người

   1. Cách Học Tiếng Anh Truyền Thống. Đây có lẽ là cách học có số lượng người theo học đông đảo nhất vì được áp dụng tại hầu hết các trường học phổ thông. Tại đây, người ta soạn ra những giáo trình khuyến khích học sinh học thuộc nhiều từ vựng và cấu trúc ngữ pháp càng tốt. Và theo mình, đây là cách học kém hiệu quả và nhàm chán nhất. Bởi vì sau hơn 9 năm theo học phương pháp này, mình vẫn hoàn toàn không thể sử dụng được tiếng Anh. Và có lẽ rất nhiều bạn cũng có kết quả tương tự sau khi rời ghế nhà trường.

   2. 5 Bước Để Nói Một Ngoại Ngữ. Được xây dựng và phát triển bởi anh Phạm Quang Hưng, một người việt. Trọng tâm của phương pháp này là dựa trên nguyên lý 80/20. Chỉ cần học 20% vốn từ vựng được sử dụng nhiều và phổ biến là có thể nói được tiếng Anh cơ bản. Các bạn có thể tải ebook đầy đủ tại đây để nghiên cứu thêm nếu cần.

   3. Crazy English của Lý Dương. Đây là phương pháp học tiếng Anh được xây dựng bởi một người Trung Quốc. Và nó có lẽ đang là phương pháp gây bão nhất ở quốc gia có số dân đông nhất thế giới này. Mình đã từng thấy các clip học sinh Trung Quốc, Việt Nam và nhiều nơi khác nữa học tiếng Anh theo phương pháp này. Cơ sở của phương pháp là học thuộc những câu tiếng Anh từ đơn giản đến phức tạp cho đến khi nào đủ thì sử dụng. Các bạn có thể tải về bản 400 câu học theo phương pháp này tại đây.

   4. Effortless English của AJ Hoge. Đây chắc là cách học tiếng Anh nổi tiếng nhất trên mạng hiện nay. Nó được một giáo viên tiếng Anh người Mỹ thiết kế và xây dựng dựa trên rất nhiều công trình nghiên cứu và kết luận khoa học thuộc bộ môn ngôn ngữ học. Đây là giáo trình học tiếng Anh được thiết kế công phu bởi một người bản xứ được rất nhiều người trên thế giới đánh giá cao và coi đây là phương pháp tốt nhất để giúp họ cải thiện tiếng Anh. Bạn có thể tải về toàn bộ giáo trình Effortless English qua liên kết này, tuy nhiên, nếu có điều kiện hãy vào trang chủ mua để ủng hộ tác giả. Giá trọn bộ khóa học là $97, rẻ hơn rất nhiều so với đến học tại các trung tâm.

   5. Cách Học Tiếng Anh Thần Kỳ của tác giả Phan Ngọc Quốc. Được giới thiệu lần đầu trên diễn đàn HVA Online qua topic Cách học tiếng anh hiệu quả nhất, tác giả đã giới thiệu và hướng dẫn mọi người một cách học tiếng Anh rất chi tiết dựa trên rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học về Ngôn ngữ học, triết học, phân tâm học… Đặc biệt, tác giả đã giới thiệu và hướng dẫn sử dụng những tài liệu đi kèm để mọi người có thể tự học và làm chủ tiếng Anh như thế nào.

    Vậy, Đâu Là Cách Học Tiếng Anh Hiệu Quả Nhất?

   Vậy trong những cách học tiếng Anh kể trên, cách nào là tốt nhất? Đây là một câu hỏi cảm tính. Vì nó phụ thuộc vào nhận định của mỗi người. Nó có thể tốt nhất với người này nhưng chưa chắc đã tốt với người khác. Đúng không?

   Ngoài ra, căn cứ vào một kết luận khoa học, thì kết quả của việc học tiếng Anh 80% phụ thuộc vào cảm xúc của người học, 20% còn lại là phương pháp. Do vậy, một cách học tiếng Anh hiệu quả phải là cách học làm sao có thể phát huy được 80% cảm xúc của người học. Và câu trả lời cho câu hỏi đâu là cách học tiếng Anh hiệu nhất chính là cách học thuận theo tự nhiên.

   Đứa trẻ khi mới sinh ra không hề biết một thứ ngôn ngữ nào cả. Nhưng hễ đặt nó trong môi trường nói ngôn ngữ nào thì lớn lên, nó sẽ có khả năng nói ngôn ngữ đó. Vậy trẻ em đã học ngôn ngữ như thế nào?
Chúng học theo trình tự NGHE, NÓI, ĐỌC, VIẾT. Đó là cách tự nhiên nhất để học và làm chủ một ngôn ngữ. Do đó, để học tiếng Anh hiệu quả nhất thì chúng ta cũng nên tuân thủ theo trình tự mà tự nhiên đã sắp đặt. Và chỉ có Effortless EnglishCách học tiếng anh thần kỳ là phù hợp. Trong đó thì CHTATK đầy đủ và hoàn thiện hơn vì tác giả đã hướng dẫn phương pháp để có thể phát triển được đầy đủ các kỹ năng nghe nói, đọc viết. Hiện tại mình đang tự học tiếng Anh theo cách mà tác giả CHTATK hướng dẫn. Và theo mình thì đây chính là cách học tiếng Anh hiệu quả nhất cho mọi người

    Học Tiếng Anh Hiệu Quả Như Thế Nào?

   Phần này mình xin tóm tắt sơ về trình tự học tiếng Anh theo phương pháp CHTATK, đây cũng là lộ trình mình đang thực hiện để tự học tiếng Anh tại nhà:

    1. Phát Âm:

   Kỹ năng đầu tiên mà bạn cần luyện đó là NÓI (phát âm). Nghe có vẻ hơi ngược với trình tự nghe-nói-đọc-viết mình đề cập ở trên, nhưng thực tế thì lại không phải vậy. Vì khi luyện phát âm thì đồng thời chúng ta cũng luyện nghe, nghe những từ đơn và câu đơn giản rồi lập lại. Giống như đứa trẻ khi bi bô tập nói cũng thế. Nó chắc phải nghe người lớn lập lại biết bao lần từ ba, mẹ, ông, bà mới có thể bập bẹ được những từ đơn giản. Và luyện phát âm chính là luyện cái giai đoạn đầu tiên trong chu trình học ngôn ngữ của một đứa trẻ.
Hai giáo trình để luyện phát âm là Master Spoken English (video) và Mastering the American Accent (audio + ebook). Sau khi đã luyện xong hai bộ phát âm này thì các bạn sẽ tiến hành luyện đọc lại các bài của hai bộ giáo trình luyện nghe là Listening Practice Through Dictation và Effortless English.

    2. Nghe

   Nghe chính là kỹ năng QUAN TRỌNG NHẤT cần phải luyện tập. Theo kinh nghiệm của AJ Hoge thì nghe nhiều giúp người học có khả năng phát âm (nói) tốt hơn. Bởi vì việc lập đi lập lại sẽ giúp người ta có thể phân biệt được ngữ điệu, lên xuống giọng để từ đó phát âm chuẩn hơn. Nghe nhiều chính là chìa khóa để học tốt tiếng Anh.
   Về giáo trình luyện nghe trên mạng có rất nhiều. Tuy nhiên chúng ta sẽ chỉ sử dụng Listening Practice Through Dictation, Power English Now trong Effortless English của AJ Hoge và xem phim tiếng anh (phim Friends).

    3. Đọc

   Sau khi đã luyện xong các giáo trình kể trên thì trình tiếng Anh của chúng ta cũng đã kha khá. Lúc này có thể luyện nghe và đọc truyện thiếu nhi qua bộ English Graded Reader Mega Collection. Khi trình độ cao hơn nữa thì bắt đầu đọc các sách cấp cao bằng tiếng Anh của các tác giả như Anthony Robbins, Brian Tracy, Donald Trump…

    4. Viết

   Trong giai đoạn học Listening Practice Through Dictation có phần cho chúng ta luyện viết, còn mình thì dự định sẽ lập blog tiếng Anh để vừa viết blog vừa kiếm tiền luôn.
   Như vậy là tạm ổn, các bạn nên đọc thêm về lịch tự học tiếng Anh để biết thêm về trình tự sử dụng các bộ giáo trình nhé. Về cách sử dụng các bộ giáo trình để tự học thì trong thư viện tài liệu mình có hướng dẫn rất chi tiết. Tuy nhiên, để chắc chắn thì các bạn nên đọc thật kỹ phần hướng dẫn bên dưới để biết cách sử dụng từng bộ giáo trình một. Bây giờ chúng ta sẽ đi vào phần cách sử dụng bộ tài liệu:

    1. XEM PHIM

   Với những người mới vào học thì trong thời gian 2 – 3 tháng đầu thì các bạn chỉ tập trung luyện phần phát âm và nghe LTPD 1, bên cạnh đó nhớ xem phim Friends mỗi ngày. Coi phim có sub có tác dụng giúp các bạn tắm Tiếng Anh. Mặc dù không hiểu vẫn cứ kệ, vì đây là giai đoạn giúp các bạn làm quen dần với tiếng anh, để não bộ thích nghi được với các tần số âm thanh của tiếng anh… cho nên đừng đòi hỏi tại sao ta nghe mà không hiểu vậy nghe để làm gì.

   Hãy nhớ là phải có sub, vì có nhiều bạn đòi xem không sub, hãy ghi nhớ đây là giai đoạn đầu cho nên phải có sub để mỗi lần ta nghe diễn viên nói câu gì thì mắt ta nhìn thấy cái câu đó, làm cho các bạn nhận biết các từ đó dễ dàng, và lần sau khi nghe lại câu đó thì trong bộ óc của ta lại hiện cái câu đó.
Coi phim còn có tác dụng giúp các bạn thấm được tiếng anh bằng cảm xúc, tức là có những từ ngữ liên quan đến cảm xúc thì nhờ diễn viên mà ta thu nhận được, vd những từ ngữ thô tục hay chửi rủa thì nhờ họ gào to chửi nhau trong phim mà ta có cảm xúc cái từ, cái câu chửi…

    2. CÁCH HỌC PHẦN PHÁT ÂM

   Các bạn cần phải biết kỹ thuật nói giọng bụng để đạt được kết quả cao nhất trong việc nói và phát âm.
Có rất nhiều người có thắc mắc về vấn đề này và còn hiểu qua về nó khá mơ hồ nên chưa thể thực sự áp dụng có hiệu quả. Nhiều bạn mắc lỗi sai ngay từ đầu trong quá trình phát âm làm cho chỉ cần dành tầm 1h đến 2h liên tục hò hét thôi thì cổ họng của bạn cũng đau rát không chịu nổi. Dù có muốn cố gắng thế nào đi nữa thì bạn cũng nên dừng lại vì tiếp tục thì chẳng khác gì bạn cố tình gây tổn thương cổ họng.
Cách phát âm này sai vì bạn thực chất lấy hơi và phát âm ngay từ cổ họng, mọi âm điệu sẽ rất là cao và nghe không rõ ràng một chút nào cả. Các bạn để ý người bản xứ, hay khi xem phim Friends mặc dù họ có nói nhanh đi chăng nữa nhưng mà rất rõ từng từ, các bạn nghe giọng của họ cũng thấy hay luôn phải không?
Ngay cả bản thân mình cũng mắc lỗi trong một thời gian dài, nên tiến bộ thời gian đó không có mấy. Mình có cố gắng rất nhiều nhưng một điều mà bạn nên biết khi bạn đã lặp lại cái sai trong thời gian dài thì bạn lại mất nhiều thời gian hơn để sửa nó chứ không nói là tiến bộ chưa được là bao. Nhiều lúc quả thực mình cảm thấy rất bất lực với tình trạng phát âm lúc đó nhưng không biết cách làm thế nào để khắc phục và vượt qua.
Nhưng chỉ cần bạn có quyết tâm đủ lớn và niềm ham mê cao độ thì tất cả mọi thứ sẽ đều có câu trả lời. Cuối cùng thì điều tuyệt vời cũng đã đến. Bây giờ mình có thể thoải mái hò hét cả ngày, giọng rất khỏe và đầy nội lực, lên xuống, giọng rất hay nhé, như kiểu dọa trẻ con mà nó vẫn không sợ nhưng nó lại thích mình ấy. Và ngoài ra các kĩ năng khác đều có tiến bộ kỳ diệu!
   Vì vậy các bạn cần biết điều này càng sớm càng tốt và nếu bạn đọc được bài viết này thì bạn đã may mắn hơn rất nhiều người. Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu và thực hành thôi nào, Let’s Go!.
Trước hết chúng ta cần biết nói giọng bụng trong tiếng anh nó có những tác dụng gì? Tại sao cần phải nói giọng bụng?
  • Nó giúp cho bạn có một chất giọng khỏe, rất trầm ấm và đặc biệt có âm vang. Đây là những yếu tố quan trọng trong việc phát âm tiếng anh.
  • Giúp bạn có một hơi thở sâu, có thể dễ dàng điều hòa hơi thở, phát âm những câu dài mà không bị hụt hơi từ đó lời thoại sẽ trôi chảy, tạo điều kiện phát triển cho âm điệu cảm xúc
  • Tránh khản tiếng khi luyện tập trong một thời gian dài. Hồi trước mình chỉ cần đọc 2 tiếng liên tục là cổ họng gần như cứng luôn, không nói được gì nữa, cảm giác rất khó chịu. Những lúc này thì có gào thét đi chăng nữa cũng không còn tác dụng.
   Khi áp dụng nói giọng bụng thì dường như điều tuyệt vời đã xảy ra. Nó sẽ giúp bạn phát âm tiếng anh một cách khá thoải mái mà không bị ràng buộc quá nhiều về các yếu tố khác. Nói dễ dàng như tiếng Việt vậy. Ngoài ra nó còn có rất nhiều tác dụng khác:
  • Điều hòa hơi thở, hỗ trợ cho Yoga, thiền,.. vì bản chất của nó có liên quan đều đến nhau
  • Hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh mà kết quả của nó y học cũng phải bó tay
   Vấn đề đầu tiên trong nói giọng bụng các bạn cần chú ý đó là chúng ta cần vận dụng để hít thở trước.

    1. Cách hít thở thông thường:

  • Khi hít vào thì ngực phình ra, bụng ép vào
  • Còn khi thở ra thì ngực ép vào, bụng phình ra
   Cách thở này không sai nhưng nó không phải là cách thở tối ưu vì nó mang lại hơi thở ngắn, khi mà phát âm 1 câu dài thì chắc thở hổn hển luôn.

    2. Cách hít thở đúng:

   Khi hít vào:
  • Chúng ta hít vào bằng đường mũi
  • Sau đó thì phải tập trung dùng ý thức của mình để đẩy cho không khí xuống dưới bụng đồng thời bụng phình dần ra.
   Khi tập thì cố gắng hít vào thật chậm và đều trong khoảng 6 – 12s, ngực có thể hơi phình ra một chút. Nhớ là khi hít vào thì bụng phải phình ra mới đúng.
Khi thở ra
  • Bụng sẽ từ từ ép vào
  • Bạn dùng ý thức của mình chủ động đẩy không khí từ bụng lên khoang miệng
  • Sau đó từ từ thở ra đường miệng
   Luyện tập 1 ngày ít nhất từ 10-15 phút. Một lưu ý quan trọng là các bạn có thể luyện thở trong lúc luyện nghe nhé để tiết kiệm thời gian và không gian. Tuyệt đối không được bỏ ngày nào, vì nếu chỉ cần bỏ một ngày thì hôm sau bạn sẽ phải trả giá ngay.
   Và 1 nguyên tắc quan trọng các bạn phải đặc biệt tuân thủ, tuyệt đối phải tuân thủ. Nói vậy để các bạn biết tầm qua trọng của nó đến mức nào. Chúng ta sẽ thở theo nhịp 1-4-2, tức là Hít thở – nín thở – thở ra. 3 quá trình này diễn ra cùng 1 lúc theo tỉ lệ thời gian như trên.
   Ví dụ: Các bạn hít thở vào được 4s chẳng hạn, thì các bạn sẽ nín thở trong vòng 16s và thở ra trong vòng 8s. Đây mới là điều tạo yếu tố quan trọng trong cách hình thành giọng đọc của bạn.
Nếu các bạn có dịp nghe mình phát âm thì sẽ nhận ra 1 điều đặc biệt đó là khi mình thu 2 bài trong cùng 1 ngày thì giọng của mình nó có thể không giống nhau đâu, và bạn sẽ có thể nhận lầm là giọng của 2 người khác nhau. Giọng sẽ tăng lên khỏe hơn, hay hơn mỗi ngày.

   CÁC BẠN CHỈ CẦN KIÊN TRÌ THEO THỜI GIAN THÌ KHÔNG CÓ CÁI GÌ MÀ CÁC BẠN KHÔNG LÀM ĐƯỢC.

   Và phần quan trọng nhất nhưng cũng không kém phần đơn giản đó là Cách nói bằng giọng bụng. Các bạn làm theo các bước sau:
– Bước 1: Các bạn hít 1 hơi thật dài để không khí có thể lấp đầy phổi và bụng (Hít thông qua mũi nhé)
– Bước 2: Phải cố gắng mở rộng khoang miệng thật to
– Bước 3: Đồng thời đẩy hơi thở lên theo đường khoang miệng kết hợp với nói hoặc phát âm.
   Ban đầu khi các bạn luyện tập sẽ có một vài điều khó chịu, nhưng nó không phải là vấn đề, bạn chỉ cần luyện tập trong 1 tuần, 1 tháng là hoàn toàn có thể làm chủ điều này và luyện tập kéo dài ít nhất trong 3 tháng để nó trở thành phản xạ tự nhiên. Nghĩa là bạn không còn ý thức về nó nữa, khi phát âm mọi thứ sẽ tự động theo ý bạn, điều hòa lên xuống 1 cách nhịp nhàng.
   Mình nói trước luyện tập nói giọng bụng thì đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực rất nhiều nhé, không phải ngày 1 ngày 2 là có thể thay đổi. Nhưng những điều nó mang lại thì trên cả tuyệt vời!
Có nhiều bạn rất chăm chỉ luyện đọc các bài LPTD, EE mỗi ngày nhưng mà tiến bộ về phát âm của bạn nó gần như dậm chân một chỗ. Các bạn có biết lí do tại sao không?
   Theo mình việc luyện đọc như vậy nó có tác dụng tốt cho việc phát âm của bạn nhưng các bạn chưa biết cách vận dụng nó đúng cách. Nếu bạn cứ phát âm sai trong 1 thời gian dài rồi lặp lại như thế thì bạn có tiến bộ nổi không? Nếu có thì cũng rất chậm.
   Và mình cũng rất ngạc nhiên khi mà nhiều bạn học một thời gian dài mà cũng không có tương tác, tiếp xúc hay kiểm tra kĩ năng trình độ của mình đã đến mức nào. Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của mình thì mới có thể tiến bộ một cách nhanh nhất.

   NẾU BẠN DÁM KHÁC BIỆT VÀ LÀM NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI KHÁC KHÔNG LÀM ĐƯỢC THÌ BẠN SẼ CÓ NHỮNG THỨ MÀ NẰM MƠ BẠN CŨNG KHÔNG DÁM NGHĨ ĐẾN

   Ngoài ra muốn phát âm chuẩn, giọng hay, ngữ điệu tốt thì nó còn liên quan đến các kĩ năng khác và có nhiều bài học bổ trợ. Ít ai ở đây được học cái này. Những người học nó thì khả năng sẽ tiến bộ rất nhanh và cảm nhận, gần như làm chủ được nó theo ý mình. 

   NHỮNG ĐIỀU TUYỆT VỜI NHẤT ĐỀU BẮT ĐẦU TỪ NHỮNG THỨ CƠ BẢN.

   Đa số chúng ta học mà chưa tận dụng hết khả năng của bản thân, chỉ mang tính chất tương đối đó chiếm khoảng 20% theo cái giáo trình, cái phương pháp ta học,… liên quan đến nguyên lí 80/20.
   Do bài viết này đều sử dụng những tri thức của anh Quốc làm nền tảng nên mình rất cân nhắc có nên viết hay không. Có thể nói sơ qua về tác dụng của nó:
  • Đưa phương pháp lên 1 tầng cao mới bằng cách vận dụng hiệu quả các yếu tố: Sự kiên trì, trí tưởng tượng, liên kết cảm giác mãnh liệt…
  • Rút ngắn tối đa thời gian học cho các bạn vì mình không phải viết 1 bài là có thể xong được đâu. Nó sẽ chia ra nhiều lĩnh vực và ứng dụng của nó thì không sao kể hết. Cái này anh Mon đã viết ở HVA nhưng nếu chỉ viết ra mà các bạn không biết cách ứng dụng nó thì thật là lãng phí.
  • Giúp bạn luôn trong trạng thái, tinh thần học cao nhất và học bằng tất cả khả năng và niềm đam mê của bản thân mình. Tận dụng mọi nguồn lực có sẵn 1 cách hiệu quả nhất.
  • Thời gian lúc này nó là 1 vấn đề lớn vì các bạn sẽ học gần như học không biết mệt mỏi, học như quên hết mọi thứ và học chỉ lo hết thời gian…
  • Hỗ trợ hoàn thiện tất cả 4 kĩ năng Nghe, Nói, Đọc Viết. Vì đây là những mắt xích quan trọng liên hệ với nhau 1 cách chặt chẽ.
   Bạn đã bao giờ thử 1 ngày rảnh rỗi nào đó học liên tục 16h/ngày mà vẫn chưa có cảm giác mệt mỏi. Không quan tâm đến tất cả những gì đang xảy ra bên ngoài. Càng học càng thấy mọi thứ dường như chưa đủ. Nó sẽ đều có câu trả lời.

    CÁCH HỌC GIÁO TRÌNH PHÁT ÂM HIỆU QUẢ NHẤT

   Mở đầu mình sẽ giới thiệu sơ qua về 2 bộ giáo trình phát âm mà chúng ta sẽ sử dụng để tự học tiếng Anh.

    1. Master Spoken English:

   Đây là một bộ phát âm tuyệt vời cho những bản muốn nâng cao khả năng phát âm của mình theo chuẩn Anh – Mỹ, như những gì người bản xứ đang làm. Bộ phát âm này rất hay và bao gồm đầy đủ hình ảnh, video minh họa, giáo viên hết sức hài hước, nhiều khi bạn chỉ cần quan sát họ phát âm thôi cũng thấy thú vị và cảm giác vui vẻ khi học tiếng anh rồi.

    2. Mastering the American Accent:

   Bộ phát âm này bao gồm 4 CD audio và file sách pdf hướng dẫn, không có video nhưng bù lại số lượng từ là khá lớn. Nó giúp bạn nâng cao khả năng phát âm một cách rõ rệt và nếu luyện tập thường xuyên thì bạn sẽ có thể phát âm một cách rõ ràng với đầy ngữ điệu, biểu cảm,… Bên cạnh đó kĩ năng, nghe nói cũng được cải thiện một cách đáng kể.
   Các bạn học 2 bộ phát âm theo phương pháp sau: Quên toàn bộ những gì đã học từ trước tới nay: cụ thể đâu là trọng âm, nguyên âm, âm nuốt… bởi vì những thứ này những người bản xứ bình thường họ cũng không biết đâu. Vậy các bạn biết để làm gì?
   Tương tự cho Tiếng Việt, việc đọc một từ, một câu nào đó là do các bạn nghe nhiều nó quen, và tuỳ vào vùng miền-Bắc-Trung-Nam mà mỗi một từ, một câu có thể có cách đọc khác nhau.
   Các bạn đều là người Việt thế nhưng có mấy ai đủ khả năng để chỉ cho người nước ngoài về cách đọc các từ Tiếng Việt, cũng như đâu là chủ ngữ, vị ngữ, cách ráp từ thành câu… Hay là các bạn chỉ biết một điều rằng: hồi giờ tôi đọc, tôi viết, tôi nói vậy nó thành thói quen rồi. Tương tự cho Tiếng Anh.
   Chú ý: Dù phát âm từ đơn hay 1 câu thì phải càng to càng tốt, thậm chí là gào. Điều này AJ Hoge có nói và Lí Dương – tác giả của English Crazy cũng tương tự. Bạn chỉ có thể tự tin cũng như sử dụng tiếng anh 1 cách tốt nhất, nếu bạn đọc nó to lên, cho nên đừng có lí nhí.
Bây giờ thì chúng ta bắt đầu đi vào chi tiết cách học từng bộ phát âm.

    1. Master Spoken English

  • Khi mới ở trình độ nhập môn thì những gì người ta hướng dẫn có thể bạn sẽ không hiểu nên đừng quan tâm đến nó, cái cần chú trọng đó là hình ảnh và phát âm
  • Các bạn nghe từng từ, từng câu và đồng thời sử dụng nút pause cố gắng bắt chước lại y hệt
  • Cần chuẩn bị 1 chiếc gương to để trước màn hình máy tính để tiện quan sát khẩu hình miệng và xem luôn có đứa nào nhìn trộm mình không nữa.
  • Ở 3 DVD 1,2,3: Họ hướng dẫn phát âm các từ đơn lẻ, khẩu hình miệng và cách đọc các âm cơ bản. Bạn cũng chẳng cần biết nguyên âm, phụ âm là gì luôn. Áp dụng đúng qui tắc như trên thì mọi thứ sẽ thật sự rất dễ dàng
  • Ở DVD 4: Nâng cao hơn, họ dạy chúng ta cách nối từ, nối âm cơ bản mà người Mỹ hay sử dụng. Các bạn chú ý là lúc đầu mới học các bạn có thể sẽ hơi choáng vì không bắt kịp tốc độ đọc của họ, họ đọc rất nhanh nên bạn cần tập trung và lắng nghe, lặp lại 1 cách tốt nhất.
   Thấy nhiều bạn thắc mắc là họ đọc quá nhanh không theo kịp và cảm thấy mình đọc không giống họ thì phải làm thế nào?
   Vấn đề là bạn mới là người nhập môn, việc đọc không giống hay không theo kịp cũng là điều bình thường. Các bạn chỉ cần sử dụng nút pause và cố gắng lặp lại phát âm sao cho giống họ nhất. Học luôn từ đầu đến cuối chứ không cần tập trung quá vào 1 video. Học qua 1 lần rồi thì lần sau các bạn lặp lại sẽ cảm thấy dễ dàng hơn. Nói chung các bạn không thể học 1 lần rồi bỏ đâu.
  • DVD 5: Hướng dẫn ngữ điệu của câu và có một vài cảnh trong phim để thực hành. Khi học xong cả 4 DVD đầu thì đến phần này các bạn gần như có thể ứng dụng hết tất cả những gì đã học. Không có gì khó khăn cả ngoài việc thư giãn và cần một chút kiên nhẫn.
   ***Kinh nghiệm:
   Ngoài nói giọng bụng ra thì các bạn nên luyện thật kỹ các bài luyện ở DVD 01, và nhớ là phải áp dụng thường xuyên nếu muốn cải thiện phát âm của mình một cách tốt nhất.
   Tác dụng của nó: Giúp bạn tạo âm vang trong khi phát âm và làm cho giọng của bạn trầm xuống, chứ phát âm theo kiểu bình thường không rõ ràng và nếu người khác nghe cũng không thể phân biệt được bạn nói gì.   Kết hợp với nói giọng bụng làm cho phát âm của bạn được nâng 1 tầm khác nếu kiên trì luyện tập 1 thời gian.
   Mình nhắc lại: Cái này rất quan trọng nhé, nên nếu sau các bạn có gặp phải những lỗi phát âm thì cũng biết cách tìm nguyên nhân mà khắc phục. Và bạn cần dành thời gian để luyện tập mỗi ngày để cảm nhận sự khác biệt.

    2. Mastering the American Accent

  • Sau khi học xong 2 bộ Master Spoken English thì bạn chuyển sang học bộ này một cách hoàn toàn dễ dàng và hoàn toàn chủ động
  • Do bộ này không có video nhưng cách học cũng gần giống như những bộ phát âm trước. Bạn học theo thứ tự từ đầu đến cuối và gặp cái từ, cái câu nào đó thì kết hợp sử dụng nút pause và lặp lại y hệt, chú ý bộ phát âm này rất quan trọng nên dù có đang học cái gì bạn cũng phải cố gắng phát âm chậm và rõ ràng các từ ra. Một điều đơn giản như vậy thôi nhưng có tác dụng cực kì to lớn, cải thiện phát âm của bạn một cách rõ rệt.
  • Nhiều bạn thắc mắc là khi họ hướng dẫn hay đọc một đoạn văn dài thì không nghe kịp và cũng không hiểu họ muốn nói gì thì học ra làm sau. Mình nhắc lại, cái nên tập trung đó là cách phát âm và lặp lại, bắt chước sao cho giống nhất có thể. Ngoài ra các thứ khác các bạn cũng không cần biết làm gì. Sau này khi đã đạt đến một trình độ cao, bạn quay lại học sẽ hiểu những gì họ nói và nhận thấy đây là một bộ phát âm tuyệt vời!
   Kết quả sau khi học xong 2 bộ phát âm:
   Sau khi tập nói hết mấy từ đơn, thì đọc lại bài văn. Việc đọc lại bài văn sẽ trở nên dễ dàng và chính xác như người bản xứ, nếu bạn đã biết phát âm các âm cơ bản và “tắm Tiếng Anh” trong 1 thời gian dài, nhờ việc “tắm” mà bộ óc được làm quen dần với các tần số Tiếng Anh.
   Nếu ai đó phát biểu rằng: chúng ta là người Việt Nam, không phải người Anh-Mỹ nên việc nói giống như người bản xứ là điều không thể- điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học, chỉ là phát biểu dựa trên cảm nhận.
   Ai đó có ở miền Bắc, thì chỉ cần vào miền Nam sinh sống vài năm, “tắm trong ngôn ngữ của Miền Nam” 1 thời gian dài, để rồi xem người miền Bắc này có nói y chang người miền Nam không? Nếu không là do người này cửa đóng, then cài, màn che, rèm phủ, không tiếp xúc với người khác…
   Những chú ý quan trọng về cách học 2 bộ phát âm:
  • Các bạn phải đọc, phát âm từng từ từng câu, như vậy theo thời gian khả năng phát âm của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể
  • Cố gắng sử dụng giọng bụng, phát âm một cách thoải mái nhất, nhưng đừng có nói lí nhí, kiểu sợ người khác nghe thấy bạn đang làm gì vậy. Nó nghe thấy cũng có làm được gì bạn đâu.
   Điều này rất quan trọng, vì đây mới chỉ là giai đoạn đầu mà bạn cảm thấy e ngại thì sau học nó mất rất nhiều thời gian. Chúng ta sẽ học 2 bộ phát âm có video trước (MSE), sau đó mới chuyển sang học MAA, theo thứ tự như sau:
  • Bộ MSE chúng ta học từ đầu đến cuối sau đó lặp lại cho đủ 3 lần
  • Bộ MAA học ít nhất 3 lần như thế.
   Nhiều bạn đã học xong 2 bộ phát âm nhưng mà tiến bộ vẫn chưa được như mong muốn thì phải làm sao?
  • Nên nhớ khi chúng ta học mỗi bộ phát âm 3 lần theo thứ tự như trên thì gần như bạn đã nắm được những qui tắc phát âm cơ bản, khẩu hình miệng, cách nối từ, nối âm mà người Mỹ hay sử dụng,…Nhưng để đạt đến một trình độ cao hơn thì cần có thời gian luyện tập thêm.
  • Các bạn học xong 3 lần như thế rồi thì hoàn toàn có thể đọc được những bài LPTD, EE mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Nếu các bạn kiên trì ngày nào cũng phát âm như thế thì sau 1 năm bạn có thể phát âm cái từ, cái câu cơ bản không khác gì người bản xứ.
  • Các bạn phải thường xuyên kiểm tra trình độ của mình, ghi âm lại và có thể up lên nhờ những bạn có trình độ tốt hơn nhận xét. Việc làm này sẽ giúp cho bạn có những tiến bộ vượt bậc.
  • Những điều mình nói ở trên cực kì quan trọng nên bạn không thể đọc qua 1 lần rồi quên luôn đâu nhé. Sau khi đã học xong 2 bộ phát âm theo hướng dẫn và vẫn cảm thấy vướng chỗ nào đó thì cứ mạnh dạn ôn lại chúng, theo thời gian mọi thứ sẽ tốt hơn và chính bạn mới có thể cảm nhận được những điều tuyệt vời này.

    3. GIÁO TRÌNH LISTENING PRACTICE THROUGH DICTATION

   Sau khi luyện thật tốt hai bộ phát âm ở trên thì các bạn mới có thể đi đến hoàn thiện tất cả các kĩ năng. Trước khi đi vào phân tích các kĩ năng thì các bạn cần biết:

    ***MỐI QUAN HỆ TƯƠNG HỖ:

   Nghe, đọc (bằng mắt), nói và viết có mối quan hệ sau:
  1. Việc nói (to thành tiếng) tốt là kết quả của việc tập nói và nghe nhiều. Cho nên ai đó có hỏi nên học nghe trước hay nói trước, thì câu trả lời: học song song.
  2. Việc nghe tốt là kết quả của việc nói tốt và nghe nhiều
  3. Việc đọc (bằng mắt) tốt là kết quả của việc nói, nghe, đọc, viết
  4. Việc viết tốt là kết quả của việc đọc nhiều.
   ***VÀ BÂY GIỜ CHÚNG TA SẼ ĐI ĐẾN PHẦN CHÍNH, CÁCH HỌC HIỆU QUẢ LPTD.

    PHẦN 1: CÁCH HỌC HIỆU QUẢ LPTD BAO GỒM 4 KĨ NĂNG: NGHE, NÓI, ĐỌC, VIẾT

    A. KĨ NĂNG NGHE:

   Nghe bao nhiêu là đủ, theo mình thì LPTD xếp theo trình độ tăng dần bài viết, càng về sau thì bài càng dài và có nhiều từ mới nên để hiệu quả nhất các bạn nên nghe tăng dần như sau:
  • Phần 1 mỗi bài nghe ít nhất 100 lần.
  • Phần 2 mỗi bài nghe ít nhất 130 lần.
  • Phần 3 mỗi bài nghe ít nhất 150 lần.
  • Phần 4 mỗi bài nghe ít nhất 170 lần.

    ***Cách nghe:

   1. Bạn phải vừa nghe và vừa nhìn vào transcripts nhiều lần để đoạn văn đó bắt đầu in dấu ấn trong não bộ, sau đó mới tiến hành đọc lại nhiều lần cái đoạn văn vừa nghe-có tác dụng repetition và luyện đọc.
   2. Phải nghe và nhìn từ vựng cùng 1 lúc để lần sau mỗi khi nghe lại từ này thì trong đầu ta sẽ hiện lên cái từ đó, tương tự cho cả câu. Cho nên nếu như bạn tra từ trước mà không nghe, thì làm sao bạn biết từ đó đọc như thế nào-học như thế này có tác hại: dễ quên từ và nhiều khi đọc lộn từ-vì phát âm tiếng anh, có nhiều từ ta phải nghe người bản xứ đọc thì ta mới đọc lại đúng được chứ không phải thấy nó quen là ta có thể đọc được. Trong giai đoạn này tuyệt đối không được tra từ điển.
   3. Nếu các bạn đọc hết thì khi bạn nghe LTPD2 thì các bạn nghe lại các bài của LPTD1. Khi các bạn nghe LPTD2 thì các bạn dành ra khoảng 1 tiếng để nghe các bài LPTD1, nghe từ 5 đến 10 bài thôi mỗi bài 5 lần chẳng hạn, mục đích là tăng số lần nghe các bài lên và duy trì đến giai đoạn đọc. Khi đến giai đoạn đọc LPTD1 thì bài nào bạn đọc bạn bỏ qua không nghe nữa, tương tự cho các phần sau.

   ***KINH NGHIỆM:
   1. Không đọc nhẩm hay đọc thành tiếng trong khi nghe vì nó sẽ làm bạn mất tập trung vào bài nghe cũng như giảm hiệu quả khi học, lỗi này nhiều bạn mắc phải mà không biết.
   2. Bạn nên nghe từ 10 bài đến 20 bài trong 1 ngày. Mỗi bài nghe 10 lần rồi chuyển nghe các bài tiếp theo.
   ***KẾT QUẢ: Việc nghe đi nghe lại mà vẫn không hiểu cái bài (tức là không cần tra từ điển) có tác dụng cho các bạn tắm tiếng anh (giống như phim) hãy để Tiếng anh vào tai, và mắt tự nhiên. Và nhiệm vụ mà các bạn phải làm cho được đó là phải biết được cái từ, cái câu, cái bài ta nghe nó phát âm như thế nào và nó được viết ra làm sao. Có nghĩa là các bạn chỉ cần làm được điều này: nghe được cái từ đó đọc như thế nào và biết hình dạng nó như thế nào (tức cái chữ đó viết ra làm sao), còn cái nghĩa thì không cần quan tâm. Lí do: đừng làm cùn mòn phản xạ tự nhiên bằng cách dừng lại tra từ điển để hiểu, và nó có tác dụng giúp các bạn nhớ cái từ cái câu đó rất dai. Hãy cứ nghe đi nghe lại và nhìn vào transcripts mặc dù không hiểu, sẽ có những câu nhờ các bạn nghe nhiều mà tự động bộ não nó hiểu (các bạn cứ yên tâm, rồi sẽ gặp các trường hợp thế này)

    B. KĨ NĂNG ĐỌC:

   Để chuyển sang giai đoạn này các bạn cần thỏa mãn 2 điều kiện:
  • Đã học xong 3 cái phát âm mỗi cái 3 lần.
  • Đã nghe xong các bài tối thiểu với số lần như trên
   Cách đọc chính xác nhất như sau:
   1. Các bạn nghe 100 lần/ bài (hoặc ít hoặc nhiều hơn) – không có đọc thầm theo trong khi nghe, vì nó rất tai hại.
   2. Sau đó bắt đầu tới giai đoạn đọc lại: các bạn nghe họ đọc 1 câu nào đó xong nhấn pause – đọc lại y chang câu đó, chỗ nào lên giọng, chỗ nào xuống giọng, chỗ nào kéo dài… cứ như thế cho tới hết bài. Đọc như vậy 1 hoặc 2 lần thôi – nhớ đọc to nhé.
   3. Các bạn không cần nghe audio họ đọc nữa mà nhìn vào pdf và tự đọc – nhớ đọc to nhé – khoảng 15 lần. Đây là cách đọc chính xác nhất – những ai đọc không giống như trên thì cũng được thôi, nhưng có điều nó tiến bộ không nhanh bằng cách này đâu và nó tốn thời gian.
   ***KINH NGHIỆM:
   1. Về số lần đọc thì các bạn đọc bao nhiêu lần cũng được nhưng cần đáp ứng điều kiện là đọc nhuần nhuyễn từng bài, chứ nếu mà đọc các bạn vẫn còn vấp thì vẫn cần phải luyện lại, có thể đọc theo mình như sau.
  • Phần 1 ít nhất 30 lần cho mỗi bài.
  • Phần 2 ít nhất 40 lần cho mỗi bài.
  • Phần 3 ít nhất 50 lần cho mỗi bài.
  • Phần 4 ít nhất 60 lần cho mỗi bài.
   2. Cái này cực kì quan trọng nên mọi người phải chú ý.
   Có một sai lầm đa số người học mắc phải trong đó có cả mình. Đó là chưa phân biệt được rõ trọng âm của từ nên giọng đọc các từ luôn luôn đều nhau, không hay, không có cảm xúc, có khác chút thì chắc là ở phần ngữ điệu của câu mà thôi do bạn nghe quá nhiều lần.
Việc này rất quan trọng vì người bản xứ khi nói một câu, họ chỉ nhấn trọng âm, những thứ còn lại hầu như chỉ lướt qua hoặc chúng ta có thể nghe không rõ, nếu các bạn sai hay chủ quan ở bước này thì sẽ rất khó nhận biết được những gì họ nói, còn nhiều cái hại các bạn có thể tự tìm hiểu.
Mục đích đọc ít nhất 2 lần có audio nghĩa là ở bước này các bạn phải thực sự nghe được từ và trọng âm của nó rơi vào đâu, chỉ như thế thì các bạn mới thấy sự thay đổi trong cách đọc và giúp cho các bạn nghe tốt hơn. Các bạn cũng có thể dùng từ điển để tra trọng âm của từ hoặc cách đọc của nó.
3. Việc đọc lại bài to thành tiếng của LPTD thì ngày nào các bạn cũng phải tập đọc để luyện nói và phát âm. Một bài các bạn muốn đọc bao nhiêu lần cũng được, ít nhất 10 lần hoặc đọc đến khi nào cảm thấy giống thì qua bài mới. Nhưng bắt buộc là ngày nào cũng luyện đọc, không đọc bài này thì đọc bài khác.
4. Giai đoạn này tuyệt đối vẫn chưa được tra từ điển.

    C. KĨ NĂNG VIẾT:

   Bài nào các bạn đã nghe nhiều lần, đọc nhiều lần nhuần nhuyễn thì mới chuyển sang giai đoạn viết. Cách viết như sau:
   1. Các bạn đọc từng câu trong bài sau đó thì viết ra giấy, từ nào không hiểu thì tra từ điển và viết riêng từ đó ít nhất 20 lần, vừa viết vừa đọc phát âm và nghĩa của từ đó.
Ví dụ các bạn tra nghĩa của từ blessing là hạnh phúc thì các bạn ghi riêng từ này ra 20 lần, phát âm và đọc nghĩa: ” blessing nghĩa là hạnh phúc, và cứ thế lặp lại đủ 20 lần.” Các bạn làm như thế cho đến hết bài.
   2. Tiếp theo các bạn nên làm 1 lần nữa là đọc từng câu trong bài và các bạn phải hiểu được nghĩa của câu đó, làm như thế đến hết bài thì các bạn phải hiểu được ý nghĩa của bài, hiểu sai, cũng không phải là vấn đề nhưng bắt buộc phải hiểu. Vì việc hiểu mơ hồ khiến các bạn rất khó học thuộc. Bước này không cần chép lại.
   3. Các bạn chuyển sang chép lại cái bài đó như chép phạt, các bước làm tương tự. Các bạn đọc lại từng câu và chép câu đó ra giấy cho đến hết bài., Chú ý là tuyệt đối không được dịch, vì khi bạn chép ra như thế thì phần nào bạn cũng hiểu được nghĩa của câu rồi, lặp lại nhiều lần thì các bạn sẽ hiểu được hết ý nghĩa của bài và theo thời gian thì khả năng hiểu không cần dịch cũng tăng lên.
Về số lần viết thì theo mình tốt nhất nên như sau:
  • Phần 1 viết ít nhất 5 lần mỗi bài.
  • Phần 2 viết ít nhất 7 lần mỗi bài.
  • Phần 3 viết ít nhất 8 lần mỗi bài.
  • Phần 4 viết ít nhất 10 lần mỗi bài.
   Đó là số lần tối thiểu các bạn cần đáp ứng, ngoài ra để biết viết thế nào hiệu quả thì các bạn xem mình khi đã viết đến số lần tối thiểu trên, các bạn đọc 1 câu thì các bạn có thể viết câu đó ra mà không cần nhìn vào transcipts mà phần nào hiểu được ý nghĩa của câu là được, nếu chưa thỏa mãn thì phải viết thêm. ( Như thực tế thì khi viết đến số lần đó thì các bạn sẽ viết được hết cái bài mà không biết tại sao đâu) Viết xong như trên thì gần như bạn đã thuộc cái bài đó rồi.
   ***KINH NGHIÊM:
   1. Các bạn không có dùng google translate – ai dùng cũng được nhưng nó tai hại hơn là các các bạn tự dịch
   2. Các bạn không dùng từ điển anh-anh khi học phần 1 vì nó làm các bạn hiểu không cần dịch chậm lắm
   3. Sẽ có những bài có từ dịch rất khó, kiểu như bạn dịch xong các từ nhưng khi lắp ghép vào nội dung nó không ăn nhập với nhau. Các bạn cứ bỏ qua, dịch tiếp các câu sau, khi đến hết bài các bạn quay lại dịch sẽ hiệu quả hơn vì phần nào các bạn biết được nội dung của bài rồi.
  4. Học được một thời gian thì bạn có thể nhìn ra rằng: Một bài nào đó bạn có thể học thuộc nhanh hay không, từ đó thì dành nhiều thời gian đọc cho bài khó hơn.
  5. Phần 1, phần 2 do các bài ngắn nên bạn nào có nhiều thời gian thì trong cùng một ngày các bạn có thể dịch và học thuộc 2 bài.
  Cách mà nhiều bạn vẫn đang làm là dịch 2 bài 1 lúc rồi sau chép lại 2 bài đó, sau mới học thuộc từng bài hoặc để sang hôm sau mới bắt đầu học thuộc.
  Mình khuyên các bạn: Dịch 1 bài sau đó chuyển sang viết và học thuộc luôn sau đó chuyển dịch bài 2, viết và học thuộc. Đây là cách hiệu quả nhất.
  Qua phần 3, phần 4 thì mỗi ngày các bạn chỉ có thể dịch và học thuộc 1 bài thôi để đảm bảo học tốt và chắc chắn nhất.
  6. Sau đây là ví dụ khi dịch 1 bài trong LPTD1.
Unit 8. Bubbles in Boiling Water
Where do the bubbles come from when you boil water?
Water is a liquid. When it is heated, it moves around faster and faster. When it starts to boil, the liquid turns into a gas. This gas is called water vapor. This gas is lighter than the water around it. It rises to the top. Then it disappears into the air.
As the water gets hotter and hotter, it starts turning into gas very quickly. A lot of bubbles form at the same time. All these bubbles try to escape at once. The bubbles push the water out of the way and “jump” out. This is what we call “boiling water.”
More and more water turns into gas. More of it disappears into the air. After a while, every drop of the water will be gone. Try it and see!”
  Nội dung của bài văn này gần như là khoa học, nó là sự thoát hơi của nước khi đun nóng.
   Câu 1: Bubbles in Boiling Water
   Bong bóng trong nước sôi – Các bạn có thể dịch khác chứ không nhất thiết như Doremon. Doremon đã nói việc dịch lại bằng Tiếng Việt là để giúp các bạn hiểu thôi, cho nên các bạn không cần quá cứng nhắc trong nghĩa
   Câu 2: Where do the bubbles come from when you boil water? Bong bóng-hay bọt nước xuất hiện từ đâu khi bạn đung sôi nước. Bạn có thể dịch kiểu khác: Bọt nước đến từ đâu khi nước được đung sôi-Câu dịch này gần như không liên quan gì đến câu Tiếng Anh nếu như các bạn dịch sát theo từng từ, như từ you-bạn cũng không có trong câu dịch…
   Nhưng dù dịch như thế nào đi nữa thì bạn vẫn truyền tải được nội dung của câu Tiếng Anh. Cái vấn đề mình muốn nói với các bạn là vậy. Các bạn không cần cứng nhắc và bó buộc bằng từ điển hay các qui tắc. Cụ thể như
– Từ điển: nếu từ boil từ điển chỉ dịch ra nghĩa là đun sôi thì các bạn lấy từ đun sôi đó ráp vào câu. Trong một số trường hợp nếu dịch qua Tiếng Việt nó dễ hiểu thì không nói, còn không thì bó tay. Như các bạn thấy có nhiều từ các bạn tra từ điển mà vẫn không cách nào tìm ra từ thích hợp để dịch
Lí do: Từ điển cũng là do người ta tìm từ Tiếng Việt tương tự để diễn tả từ Tiếng Anh, cho nên không có nghĩa rằng các bạn phải lấy nguyên từ đó thế vào
– Cấu trúc câu: Nếu các bạn học ngữ pháp thì các bạn tuân theo các qui tắc như câu này phải dịch như thế này, câu kia phải dịch thế kia. Việc làm này NÓ KHIẾN NGÔN NGỮ MẤT ĐI PHẦN HỒN, hay cụ thể là nó làm các bạn hiểu rất máy móc
   Câu 3: Water is a liquid. When it is heated it moves around faster and faster.
   Nước là chất lỏng. Khi nó được đung nóng thì nó chuyển động ngày càng nhanh (Các bạn có thể dịch khác, diễn sao diễn tả được ý cho người khác hiểu là đạt yêu cầu)
   Câu 4: When it starts to boil, the liquid turns into a gas. This gas is called water vapor.
   Khi nước được đung sôi thì chất lỏng nó chuyển thành hơi ga. Đây là cái người ta gọi nó là hơi nước
   Câu 5: This gas is lighter than the water around it. It rises to the top. Then it disappears into the air.
   Hơi ga này thì nó nhẹ hơn nước xung quan nó cho nên nó nổi lên trên mặt, sau đó biến mất vào trong không khí
   Câu 6: As the water gets hotter and hotter, it starts turning into gas very quickly. A lot of bubbles form at the same time.
   Khi nước ngày càng nóng hơn thì nó bắt đầu chuyển thành hơi ga rất nhanh. Rất nhiều bong bong-bọt nước được tạo thành tại cùng thời điểm
   Câu 7: All these bubbles try to escape at once. The bubbles push the water out of the way and “jump” out. This is what we call “boiling water.”
   Tất cả những bong bóng này nó cố thoát ra ngay lập tức. Bong bóng-bọt nước sẽ đẩy nước ra khỏi chỗ của nó và nhảy ra ngoài. Đây là những gì mà người ta gọi là đun nước sôi
   Đối với đoạn văn này thì nếu theo cách dịch thông thường, các bạn sẽ dịch sát nghĩa của nó cụ thể là từ tiếng anh như thế nào, các bạn tra từ điển sau đó ráp lại.
   Việc dịch như thế nó sẽ khiến các bạn không thể nào hiểu được các bạn đoạn văn cấp cao và nhiều khi dịch bậy. Đây là chỗ khác biệt giữa: hiểu Tiếng Anh bằng cách dịch qua Tiếng Việt, với hiểu Tiếng Anh bằng chính Tiếng Anh. Cụ thể:
  • Khi hiểu Tiếng Anh bằng cách dịch qua Tiếng Việt thì nó làm các bạn hiểu rất là “cạn” ý nghĩa của câu nói và điều này dẫn tới hiểu nhầm, hiểu bậy. Và suốt đời có khi các bạn cũng không thể nào thật sự hiểu được ẩn ý của những câu nói bằng Tiếng Anh
  • Khi hiểu Tiếng Anh bằng chính Tiếng Anh thì học càng lâu các bạn càng hiểu chính xác và ẩn ý của người nói, có nghĩa là các bạn gần như bản xứ
   Ví dụ cho các bạn thấy: Cũng là bộ phim Friends nhưng nếu để nguyên ngôn ngữ Tiếng Anh thì các bạn xem và nếu hiểu thì cười lộn ruột. Còn khi dịch qua Tiếng Việt thì xem và hiểu nhưng chẳng thấy chỗ nào là đáng cười cả – cái lí do là vậy.
   Điều này giống như sau:
  • A nói với B về câu chuyện 1
  • B kể với C về câu chuyện của A. C hiểu câu chuyện-nhưng câu chuyện này không phải là của A, mà nó là phiên bản của B-tức là nó mất đi sự chính xác.
   Tương tự vấn đề Tiếng Anh cũng vậy:
  • Nếu để nguyên văn thì các bạn hiểu chính xác tác giả muốn nói cái gì
  • Hiểu qua bản dịch thì gần như các bạn hiểu ý của người dịch, chứ không phải nguyên văn của tác giả Tiếng Anh
   TÓM LẠI: ĐỂ HIỂU CHÍNH XÁC TIẾNG ANH THÌ CHỈ CÓ MỘT CON ĐƯỜNG DUY NHẤT LÀ HIỂU BẰNG CHÍNH NGÔN NGỮ TIẾNG ANH

    D. HỌC THUỘC:

   Sau khi trải qua 3 kĩ năng trên thì chúng ta chuyển sang giai đoạn quan trọng nhất đó là học thuộc. Khi đó từ vựng mới thực sự thuộc về chúng ta và có một điều rất đặc biệt là các bạn sẽ nhớ những từ này rất dai trừ khi không còn học tiếng anh nữa.
   Nếu các bạn chịu làm đúng theo các qui trình trên thì việc học thuộc các bài LPTD không phải là vấn đề. Nhiều bạn có thể đọc lại bài đó không cần nhìn transcript mà không hiểu nghĩa, lí do các bạn đã trải qua các giai đoạn trên và lặp lại nó quá nhiều lần. Nhưng cái quan trọng chính là các bạn đọc nhưng phải hiểu được cái nghĩa của từ, của cái câu mình đang đọc.
   Việc các bạn vẫn gặp khó khăn trong việc học thuộc nguyên nhân là các bạn học chưa đủ lượng và chất để chuyển đổi, nhiều bạn học nôn nóng, cố học cho xong để chuyển sang bài tiếp theo. Kết quả là các bạn rất khó học để thuộc mà nếu có thuộc thì cũng không thể nhớ từ một cách tốt nhất.
   ***KINH NGHIÊM:
   1. Để học thuộc một cách dễ dàng và ghi nhớ tốt nhất thì các bạn cần kết hợp các yếu tố: Ngôn ngữ hình thể, cảm xúc, năng lượng và sự tưởng tượng. Càng mạnh mẽ bao nhiêu thì đảm bảo lần sau gặp cái từ, cái câu đấy bạn có thể hiểu mà không cần dịch. Các bạn đọc từng câu và cố gắng dùng ngôn ngữ hình thể cũng như cảm xúc, trí tưởng tượng của mình để miêu tả nó sao cho các bạn phải hiểu được cái nghĩa của câu. Làm như thế đến hết bài.
   Sau khi đọc thuộc qua 1 lần rồi thì các bạn lặp lại mỗi bài 5 lần không nhìn transcripts và khi đọc xong thì phải hiểu được ý nghĩa của bài. Nhớ kết hợp các yếu tố nói trên.
   2. Các bạn đã học thuộc bài nào của LPTD thì không cần cố gắng kiểu như là phải nhớ bài đó. Chỉ cần học thuộc và đọc lại mà không cần nhìn pdf thì ngày sau quên nó đi cũng được. Việc học như vậy nó chỉ cung cấp cho bạn cái cơ bản, để làm nền tảng học cao hơn thôi.
   Yêu cầu của tối thiểu: Sau khi học xong LPTD thì phát âm – đọc lại cái bài, nghe và hiểu không cần dịch phải đạt 70% trở lên. Có nghĩa là:
  • Phải thuộc ít nhất 70% từ vựng của LPTD
  • Nghe và hiểu không cần dịch phải đạt 70%
  • Đọc lại cái bài ít ra phải giống 70% so với audio
   Còn nếu các bạn học theo qui trình trên thì khả năng hiểu không cần dịch của bạn ít nhất là 80,90 %, các cái khác sẽ tốt dần theo thời gian. Cái này các bạn tự mình kiểm chứng.
Để tăng khả năng hiểu không cần dịch và nhớ từ cho nó dai-không có quên thì
  • Tăng số lần nghe lên-100 lần cho các bài LPTD, khoảng 40 lần cho EE
  • Tăng số lần đọc lại cái bài lên 15-20 lần/bài




  • Đến giai đoạn chép lại cái bài thì từ nào chưa biết nhớ tra từ điển và viết nó nhiều lên-chép 20 lần từ mới. Sau đó chép lại toàn bộ cái bài nhiều lên-khoảng 5 lần
  •     ***ĐẾN ĐÂY THÌ CHẮC CÁC BẠN SẼ CÓ THẮC MẮC: HIỂU KHÔNG CẦN DỊCH NGHĨA LÀ NHƯ THẾ NÀO?   Hiểu không cần dịch-tức là các bạn để nguyên văn Tiếng Anh như thế và nghe audio hay đọc lại cái bài bằng Tiếng Anh mà vẫn hiểu chứ không có dịch qua Tiếng Việt.
       Khoảng hơn 1 năm sau khi các bạn học đúng theo phương pháp thì khả năng hiểu không cần dịch của các bạn mới tốt được. Còn mới học thì các bạn phải chấp nhận hiểu mơ hồ hoặc hiểu sai.

       PHẦN 2: LỊCH HỌC CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU.

        A. LỊCH HỌC CHUNG PHÙ HỢP VỚI TẤT CẢ MỌI NGƯỜI.

    • 1. Luyện phát âm trước và nghe phần 1 LPTD
    • 2. Khi đã nghe xong phần 1 thì nghe tiếp phần 2, lúc này đọc lại phần 1
    • 3. Sau khi nghe phần 2 xong thì nghe tiếp phần 3, phần 2 tiến hành đọc lại, phần 1 tiến hành viết lại
    • 4. Sau khi nghe xong phần 3 thì tiến hành nghe phần 4, phần 3 tiến hành đọc lại, phần 2 tiến hành viết lại, phần 1 tiến hành học thuộc.
       Có nghĩa là làm sao các bạn phải đảm bảo trong 1 ngày các bạn xếp thời gian sao đó mà nó thõa mãn: tháng đầu tiên thì các bạn chỉ có thể luyện nói và nghe thôi. Nhưng sang tháng thứ 2 thì phải là: luyện nói + nghe+ đọc lại. Sang tháng thứ 3 thì: luyện nói+ nghe+ đọc lại+ viết lại. Sang tháng thứ 4 thì: luyện nói+ nghe+ đọc lại+ viết lại+ học thuộc.
       Trong khi học LPTD và luyện phát âm như đã nói thì nhớ xem phim Friends. Trong giai đoạn này thì các bạn dành thời gian chính cho việc luyện nói và nghe-có nghĩa là dành thời gian cho nó nhiều hơn”.
       Vì các bạn học quá bậy so với những gì phương pháp đã chỉ cho nên có người thì tiến bộ nhanh, có người thì tiến bộ chậm, thậm chí là không có… Cho nên mình sẽ tóm tắt lại toàn bộ như sau.
       1. Phương pháp CHTATK gồm 4 giai đoạn: nghe, nói, đọc, viết:
       2. Phải nghe đi, nghe lại… thế nhưng cách tốt nhất thì sắp xếp như sau:
    • Thứ 1: tuyệt đối không có xem phim, tin tức gì bằng Tiếng Anh trừ phim Friends có sub – ai xem không sub có gì thì ráng chịu. Nếu có xem phim gì khác thì phải đảm bảo là có sub, nhưng cái chính là phim Friends
    • Thứ 2: tuyệt đối không đọc bất cứ cái gì như sách, báo chí… khi chưa học xong tiếng Anh
    • Thứ 3: Giáo trình học phát âm gồm 3 cái phát âm như đã nói, trong đó chỉ cần học Master Spoken English và Mastering the American Accent thôi.
    • Thứ 4: Giáo trình học là LPTD, EE và sách thiếu nhi
       Vì mỗi một người học theo cách học TATK thì có từ vựng, ngữ pháp khác nhau… do học ở đâu đó cho nên các bạn tự sắp xếp cho mình. Và cách tốt nhất, chung nhất như sau:
       1. Tháng đầu tiên chỉ luyện phát âm và nghe phần 1 của LPTD – nếu chăm chỉ thì chỉ cần 1 tháng là các bạn luyện gần hết phát âm và nghe được rất nhiều lần của phần 1.
       2. Tháng thứ 2: nếu luyện chưa xong 3 cái phát âm thì cứ tiếp tục+ đọc lại các bài của phần 1+ nghe thêm bài mới của phần 2
       3. Tháng thứ 3: nếu luyện chưa xong 3 cái phát âm thì cứ tiếp tục+ chép lại mấy bài đã nghe đi nghe lại đọc đi đọc lại của phần 1+ đọc lại bài của phần 2 + nghe thêm bài của phần 3
       4. Tháng thứ 4: nếu luyện chưa xong 3 cái phát âm thì cứ tiếp tục+ bắt đầu học thuộc mấy bài phần 1+chép lại mấy bài của phần 2+ đọc lại mấy bài của phần 3+ tiếp tục nghe bài mới của phần 4.
    Mình xếp 4 giai đoạn này mỗi giai đoạn 1 tháng, nếu các bạn có ít thời gian thì mỗi giai đoạn của các bạn có thể là 1 tháng 15 ngày hay 2 tháng. Sau khi qua được 4 giai đoạn trên thì các bạn phải đảm bảo:
       1. Đã học xong 3 cái phát âm – lúc này vứt nó luôn không đụng đến nữa
       2. Sau khi đã học thuộc bài phần 1 thì vứt nó luôn không đụng đến nữa
       3. Tiếp tục học thuộc phần 2 + viết lại phần 3 + đọc lại và nghe lại phần 4 – do phần 4 từ vựng nó nhiều. Sau khi qua giai đoạn này thì các bạn đảm bảo:
    • 1. Đã học xong phần 2 và vứt nó luôn
    • 2. Tiến hành học thuộc phần 3+ đọc lại phần 4+chép lại phần 4. Bắt đầu nghe bài ministory của EE
    Cứ như thế cho EE, có nghĩa là:
    • 1. Nếu đã học xong phần 3 của LPTD thì vứt nó luôn
    • 2. Tiến hành học thuộc phần 4 + đọc lại mấy bài ministory + nghe thêm mấy bài của ministory

        B. LỊCH HỌC CHO NHƯNG BẠN MUỐN ĐẠT HIỆU QUẢ CAO NHẤT, TRONG THỜI GIAN NHANH NHẤT.

       Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó, để làm được điều này các bạn cần đầu tư nhiều thời gian hơn. Để đạt được hiệu quả cao nhất các bạn cần kết hợp tất cả các kĩ năng trong một ngày. Có nhiều bạn hiểu nhầm đoạn này.
       Không phải là các bạn đọc 1 bài trong 1 ngày xong chuyển sang viết và học thuộc đâu. Bạn đọc 1 ngày 10 đến 20 bài bài mỗi bài tầm 3 đến 5 lần trong vòng 10 ngày chẳng hạn, khi nào cảm thấy nhuần nhuyễn thì chuyển qua đọc 10 bài tiếp, những bài đã đọc xong mới chuyển sang viết và học thuộc trong vòng 1 ngày.
    Nếu các bạn đã đọc và hiểu những gì mình viết ở trên các bạn có thể dựa vào cái chung để có thể tự sắp xếp lịch học cho riêng mình vì thời gian của mỗi người là khác nhau.
       Cái này mình nghĩ nhiều người đã áp dụng và đang học rất hiệu quả. Mình sẽ lấy một ví dụ để cho các bạn dễ hiểu về lịch học này.
       1. Trong 3 tháng đầu Các bạn đã học xong 3 phần phát âm và nghe xong phần LPTD 1.
       2. Tháng 4:
    – Nghe LPTD2
    – Đọc LPTD1
    + Đọc tầm 10 bài đến 20 bài 1 ngày, bài nào đọc xong nhuần nhuyễn chuyển luôn sang viết và học thuộc. Bài nào đã học thuộc rồi thì bỏ qua không cần xem lại nữa.
    + Trong thời gian viết, học thuộc những bài trên thì các bạn chuyển sang đọc 10 bài kế tiếp. Đọc bao nhiêu lần là tùy bạn chỉ cần bạn thấy nhuần nhuyễn là có thể chuyển qua bài khác, cái này mình có nói ở trên. Xong lại chuyển sang giai đoạn viết, học thuộc. Cứ làm thế cho đến hết.
       3. Tháng 5:
    – Nghe LTP 3
    – ĐỌC, VIẾT, HỌC THUỘC LTD2
       4. Tháng 6:
    – Nghe LPTD 4
    – ĐỌC, VIẾT, HỌC THUỘC LTD3.
       5. Tháng 7:
    – Nghe EE
    – ĐỌC, VIẾT, HỌC THUỘC LTD4.
       ***Ngoài cách học ra những điều bạn học cần chú ý để có thể đạt hiệu quả cao nhất:
       1. Nếu bạn là người mới nhập môn thì việc bạn học liên tục 1 lúc 3…6…8h toàn Tiếng Anh, bạn sẽ cảm thấy nhức đầu, vì bộ óc của chúng ta chưa thích nghi được với nó. Cho nên cách học tốt nhất và không gây nản lòng là: chia nhỏ khoảng thời gian bằng cách học nhiều lần trong 1 ngày, mỗi lần 45′-1h30′.
       2. Nếu bạn càng đầu tư nhiều thời gian vào Tiếng Anh thì đích đến sẽ được rút ngắn lại. Nhưng hãy nên nhớ là bạn không được bỏ ngày nào. Thà trung bình mỗi ngày 6h hay ít hơn mà ngày nào cũng học, còn tốt hơn nhiều là bữa thì học thật nỗ lực rồi hôm sau bỏ.
       3. Listening Practice Through Dictation có tác dụng là cung cấp những từ vựng cơ bản và tập cho bạn thói quen về Repetition. Tư tưởng đi tắt đón đầu, học cho nhanh, hoặc học để chữa cháy… mà không có 1 nền tảng cơ bản chẳng đưa các bạn đi về đâu cả ngoài việc phí thời gian.
       4. Chúng ta học là để thành Master nên việc “chạy cho nhanh” là điều cấm kị. AJ Hoge đã nói, rất có thể bạn đã biết hết những từ vựng, có thể hiểu toàn bộ bài văn đó, nhưng điều này hoàn toàn là chưa đủ. Bằng chứng là có rất nhiều học sinh trên thế giới nói chung và của cả AJ Hoge có thể dịch và viết bài văn trong các kì kiểm tra cực kì tốt, nhưng khi ứng dụng ra ngoài đời để nói và nghe thì họ lại cực kì tệ. Cái khác biệt là ở chỗ, khi bạn viết hay đọc bài (bằng mắt) thì bạn có thời gian để suy nghĩ, còn nói và nghe thì lại khác, người ta không thể nào chờ đợi bạn nghe và hiểu, cũng như không thể nào chờ bạn tìm từ và ráp lại để nói.
       5. Vẫn có nhiều bạn chưa hiểu bài Repetition and Distinction nên các bạn không biết cách áp dụng. Vậy bây giờ nên áp dụng như thế nào?
    Như đã nói giấc ngủ đối với Phân Tâm học có tác dụng là lọc các thông tin trong ngày mà bộ óc thu được từ nói, nghe, sờ… Cho nên sau khi ngủ dậy thì bộ óc của bạn đã “hoàn toàn sạch”, bởi vậy để thúc đẩy quá trình thành công xảy ra nhanh hơn, thì nên học nhiều hơn vào lúc mới ngủ dậy – để đảm bảo lượng thông tin được “đổ” vào bộ óc đầu tiên phải là Tiếng Anh.
       Ngược lại nếu các bạn sau khi ngủ dậy… học thứ khác… làm việc… vui chơi, giải trí… sau đó mới học Tiếng Anh thì lúc này việc học khó mà vô, vì bộ óc đã đầy thông tin rồi, muốn nhét vào cũng chỉ là miễn cưỡng, điều này dễ gây nản lòng và lâu tiến bộ.
       6. Nhiều bạn than phiền rằng không có nhiều thời gian để học tiếng anh? Vậy thời gian đó các bạn dùng để làm gì? Thời gian các bạn đầu tư cho các việc khác có quan trọng bằng thời gian các bạn đầu tư cho tiếng anh.
    Cuối cùng chúc các bạn chinh phục tiếng Anh thành công!
    Nguồn: tuhoctienganhonline.com

    No comments:

    Post a Comment