Tuesday, December 22, 2015

Các lỗi phát âm Tiếng Anh thường gặp của người Việt Nam

                Chào các bạn, trong quá trình lang thang trên mạng tìm kiếm cách cải thiện khả năng phát âm của mình thì mình mình đã vào một trang web Tiếng Anh và thấy một đoạn nói về các lỗi phát âm của người Việt Nam mình. Hôm nay, mình viết bài này để trình bày các lỗi đó và nếu có thể mình sẽ chỉ ra cách sửa chữa các lỗi đó.

        Dưới đây mình xin trích lấy đoạn văn gốc mà mình tìm thấy.( Mình khuyên các bạn nên đọc đoạn này để hiểu rõ các lỗi cũng như việc đọc Tiếng Anh thường xuyên sẽ giúp bạn rất nhiều đặc biệt trong việc học từ vựng)


"Because your first language is Vietnamese it means that it is likely you speak English with an accent.  This accent occurs because some of the sounds and rhythms of English are different to Vietnamese and these are challenging for you make. 
    • Vowel sounds            – do you say ‘pen’ instead of ‘pain’, do you say ‘spik’ instead of ‘speak’?
    • Consonant Sounds     - two consonant sounds next to each other is often difficult for Vietnamese speakers. eg ‘pr’ in ‘program’, /ks/ in ‘accent’.
    • Stress in words         - does your English sound flat? Are you confident with where to put the stress in words?
    • Stress in a sentence  -  In English we emphasise some words in our sentences. Are you highlighting key words?
    • Word Endings             – Vietnamese often leave off word endings. eg. /n/ at the end of ‘fine’, ‘t’ at the end of ’eight′.
    • The past tense           - do you forget the past tense? Do you pronounce it correctly?"

    Tiếp theo mình xin dịch sơ đoạn văn trên cho những bạn đọc không hiểu. Bởi vì trình độ không cao siêu lắm chỉ Beginner thôi nên có thể dịch sai nhưng mình đảm bảo nội dung chính sẽ không quá xa so với nghĩa của nó.
    
   "Bởi vì Tiếng Việt là ngôn ngữ đầu tiên của bạn nên nó có nghĩa là bạn nói tiếng Anh với giọng nặng (?). Giọng này có một số khó khăn bởi vì một số âm và ngữ điệu Tiếng Anh rất khác với Tiếng Việt
  • Nguyên âm : đó là bạn nói 'pen' thay 'pain', bạn nói 'spik' thay 'speak'
  • Phụ âm: bạn gặp khó với việc phát âm 2 phụ âm liền kế, ví dụ:  'pr' trong 'program', /ks/ trong 'accent '
  • Trọng âm: bạn nói Tiếng Anh một cách "bằng bằng" không lên hay xuống và không có nhấn trọng âm trong từ
  • Sự nhấn mạnh trong câu: Trong Tiếng Anh thường nhấn mạnh một số từ trong câu. Bạn có làm nỗi bật từ đó chưa?
  • Phần đuôi của từ: Người Việt chúng ta thường bỏ phần cuối của từ vd: /n/ trong từ 'fine', 't' trong từ 'eight'
  • Thì quá khứ: Bạn thường quên thì quá khứ trong khi nói ."
  •  
   Vậy đó, đó là một số lỗi thường gặp của người Việt chúng ta, tiếp theo mình sẽ phân tích một số lỗi đó.
  
  1.  Lỗi về phát âm nguyên âm: theo mình thấy đây là do bạn chưa biết được cách phát âm đúng của từ chứ việc phát âm các âm này mình thấy không khó, chỉ là khi bạn phát âm là tròn miệng hay bạn kéo miệng qua hai bên ( hãy di chuyển cơ má). Còn nếu bạn nào cảm thấy khó thì mình sẽ giới thiệu một video dạy khá rõ cách phát âm của các nguyên âm.




        2. Lỗi đọc 2 phụ âm liên tiếp: mình không biết các bạn thế nào chứ mình từ lúc lớp 6 bắt đầu học Tiếng Anh tuy rằng không ra đâu nhưng mình không bao giờ gặp rối với vấn đề này, mình thấy các bạn mình cũng không có khó khăn với nó thế nên lỗi này mình bỏ qua nếu bạn nói không được vậy thì bạn hãy hỏi mọi người xung quanh thử xem, với mình thì lỗi này không tồn tại nên không biết cách giải quyết.

       3. Lỗi trọng âm: lỗi này chỉ được giải quyết khi bạn tập nói hãy chú ý từ đó và lặp lại chứ không có cách nào hơn, khi gặp từ mà bạn không biết cách nhấn thì chúng ta thử cách nhấn của mình cho nó sau đó tra từ điển để xem có đúng không để bạn sửa nó sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn.

      4. Nhấn mạnh trong câu (hay ngữ điệu): cái này do đặc thù ngôn ngữ Tiếng Việt nên khá là khó sửa , mình cũng tìm cách khắc phục và được khuyên rằng vấn đề này chỉ tốt lên sau một khoảng thời gian dài sử dụng Tiếng Anh, bây giờ thì bạn cứ lưu ý cách người ta nói rồi bắt chước thôi. Cách tốt nhất là thời gian (time).

      5. Phần đuôi từ: lỗi này ta thường hay gặp phải nhưng sửa nó cũng dễ thôi bạn, ban đầu mình cũng bị lỗi này  nhưng sau một buổi tập thì OK và bạn chỉ cần lưu ý từ có phụ âm hay không mà thôi. Mình sửa nó chỉ trong vòng 1-2 buổi thôi không khó lắm đâu.
     
       6.Quên đưa từ vào thì quá khứ: lỗi này vô cùng phổ biến do từ nhỏ bạn thường học từ ở dạng hiện tại , cách khắc phục là đọc đi đọc lại cụm từ quá khứ đó thôi đến khi bạn quen, vd: cụm "he was ..."


*** ở đây mình xin bổ sung thêm việc nối âm trong câu cũng giúp cho việc đọc câu có thêm ngữ điệu trôi chảy, bạn có thể tham khảo qua bài viết này "Nói tiếng Anh tự nhiên hơn bằng cách nối âm"  
         Tiếp theo mình xin giới thiệu một kênh Youtube học TA mình thấy khá hay nghe hoài mà không thấy chán và còn rất Việt hóa nữa : kênh KENNY N https://www.youtube.com/channel/UCmAObNLBg60MA5AH_7QsBtQ 

By: DuyHau93's

No comments:

Post a Comment