Saturday, December 19, 2015

Cách học Tiếng Anh của mình (P1)

          Xin chào các bạn!

  Như đã giới thiệu trong bài  Cách Học Tiếng Anh Hiệu Quả Nhất  mình đã giới thiệu về một phương pháp mà mình cho là phù hợp đa số và  hợp lý trên lý luận khoa học. Mình cũng đang theo học theo phương pháp trên hơn một tuần tuy chưa có sự tiến bộ rõ ràng nhưng cũng đã có những suy nghĩ mới về Tiếng Anh. Sau đây mình sẽ trình bày một số suy nghĩ của mình trong việc học tiếng anh.


   Đây chỉ là một bài viết theo dòng suy nghĩ của mình nên đôi khi nó có một số đoạn không liên quan lắm gì về tiếng anh được mình viết vào trong bài viết này mong các bạn thông cảm, các bạn có muốn đọc tiếp hay không thì tùy các bạn mình cũng không yêu cầu tất cả mọi người đọc nó. Thậm chí mình nghĩ Blog này của mình có ai vào đọc không đó?? Và lỡ may ra có bạn hiện giờ đang đọc vài lời này là mình cũng thấy mừng và có thành tựu rồi. Thôi chúng ta nói tới đây tiếp theo mình sẽ nói sơ về bản thân của mình để các bạn có thể thấy lý do học Tiếng Anh của mình.

   Mình sinh ra ở một vùng nông thôn vùng Nam Trung Bộ, gia đình mình thì cuộc sống không khá giả nhưng tạm ổn cha mẹ có thể nuôi sống hai anh em. Mình sinh ra những năm đã qua thời bao cấp và là con út trong nhà nên được sự quan tâm giúp đỡ của cha mẹ và anh thế nên mình cũng chỉ phải có một nhiệm vụ lúc này là học cho tốt. Mình cũng không phụ kỳ vong của mọi người nói chung học tốt. Qua 12 năm học trên trường thì đến một cột mốc trong cuộc đời đó là việc thi Đại Học, và mình cũng may mắn thi đậu vào một trường ĐH có tiếng ở HCM với ngành nghề mà gia đình đã chọn cho mình. Thế là từ đây bắt đầu cho việc học xa nhà, nhưng đời đâu luôn có gì hoàn hảo, có thể việc ỷ lại gia đình chỉ biết nghe lời cha mẹ cùng với một phần tính cách của mình ( có phần rụt rè, it nói, ngại giao tiếp, không có định hướng, không có ước mơ, đặt đâu ngồi đó,....nói chung có vẻ trầm cảm nhu nhược) và thế rồi những mặt xấu thể hiện ra. Đó là việc học tập trên giảng đường mình cứ lên rồi về, việc môi trường mới khiến mình "ngợp" và khả năng kết bạn kém làm mình bạn bè không nhiều, dần già thì dẫn đến việc học sa sút, từ sa sút đâm chán nản đồng thời việc chọn ngành  nghề ban đầu là cho có cũng được nên mình không có một động lực nào cho việc học tiếp và thế là mình đã mất phương hướng cho cuộc đời cứ thế "vất vưỡn" thời gian 4 năm đã qua. Hôm nay mình về nhà trong tâm trạng tủi hổ áy náy với gia đình và phải làm loại ăn bám cha mẹ mà không làm được gì ngay vả việc nông vì từ nhỏ mình đã có làm đâu. Tuy nhiên mình phải cảm ơn ông ơn ông trời đã cho mình sinh ra trong  gia đình này, bố mẹ không có bắt đầu la mắn thế mà động viên mình, giúp mình, khuyên mình nên tìm được con được con đường của riêng mình, tự chọn cho mình một nghề. Thế là mình bắt đầu vào việc chọn cho mình một trường nghề và bắt đầu lại từ đầu, đến khi mình đã xác định nghề và trường thì thời gian tuyển lại còn khá xa khoảng 4-5 tháng và trong khoảng thời gian đó mình sẽ làm gì. Và rồi mình đã đưa đến quyết định đó là phải thay đổi con người mình làm mới mình trong đó có việc là đẩy mạnh khả năng giao tiếp và ngoại ngữ. Mình hành động bằng cách lập một facebook mới kết giao bạn bè bắt đầu chia sẻ suy nghĩ của mình việc mà trước đây là việc "hiếm" và tìm một phương pháp học tiếng anh vì mình biết trong xã hội hiện nay Tiếng Anh là không thể thiếu và nếu bạn nói được Tiếng Anh thì đã bước xa hơn người khác 1/2 con đường rồi.


   Các bạn có thể hỏi "Tại sao mình lại nói nhiều về mình như vậy?". Mình xin trả lời : Mình nói nhiều vậy việc đầu tiên là chia sẽ suy nghĩ cảm xúc của mình, giải phóng mình mà không còn việc tự ti không muốn nói với ai cả, thứ hai là có liên quan đến học Tiếng Anh. Tại sao nói như vậy, bởi vì hiện nay có rất nhiều bạn và kể cả mình trước kia đã thử việc học tiếng anh bằng nhiều cách nhiều phương pháp nhưng không thành công hoặc 1hoặc 2 tuần rồi bỏ cố lắm thì 1 tháng vì không kiên trì được nhưng không kiên trì được tại sao. Trước kia mình không biết nhưng bây giờ thì đã biết vì bạn thiếu "động lực", một động lực thúc đẩy sự kiêng trì của bạn, trước kia bạn TA chỉ vì ừ cần ra trường, mọi người bảo học, xung quanh bạn bè đi học nói chung là cho có phong trào. Những thứ ấy chỉ là nhất thời thôi bạn à, theo quan điểm của mình thì bạn muốn học tiếng anh đầu tiên cần không là phương pháp, trường lớp hay thầy cô mà "động lực" thúc đẩy bạn kiên trì hoc TA. TA muốn học được mình thấy chỉ có một cách là kiên trì và kết hợp đúng phương pháp( ở đây mình không nói phương pháp nữa). Mà kiên trì được tạo ra bằng "động lực" đây là điều bạn không thể chối cãi vì thế mình khuyên bạn nên tìm cho mình một "động lực mạnh"  cho việc hoc tiếng anh và nhớ phải mạnh nha bạn. Nếu bạn chọn 1 động lực yếu thì nó sẽ không kéo dài lâu cho bạn cũng như 1 chiếc xe ô tô muốn chạy phải cần động cơ mạnh thì mới chạy được và chạy xa về tới đích, nếu động cơ yếu thì xe có chạy không là một việc nếu nó chạy mà nữa đường bỗng nhiên hết lực đứng máy thì nó sẽ phát sinh thêm vô số vấn đề nếu bạn muốn nó tới đích. Mình nói vậy để cho các bạn thấy cái lợi của một "động lực mạnh mẽ" sẽ giúp bạn thế nào. Và làm thế nào để có được nguồn động lực mạnh  đó thì tùy mỗi người nhưng với bản thân mình thì mình sẽ nhìn lại cuộc đời từ khi bạn hiểu chuyện đến nay để thấy bạn đã làm được gì sau đó bạn hãy nghĩ đến tương lai bạn sẽ làm gì trong 5 năm, 10 năm, 20 năm hay khi về già thì sao, từ đó bạn sẽ xác định nó đặt ra mục tiêu và bạn hãy cứ coi nó như là một ước mơ chẳng hạn. Và như thế nếu bạn muốn cuộc sống tầm thường bần cùng thì mình không nói gì và khuyên bạn nên coi lại kỹ mình có làm sao không, nếu bạn muốn một ước mơ hạnh  phúc giàu có thì bạn sẽ thấy để đi tới ước mơ của bạn thì Tiếng Anh sẽ là con đường mà bạn phải bắt buộc đi qua thế là bạn đã xó động lực rồi đó. Nãy giờ nói nhiều vậy là để bạn thấy được việc học tiếng anh thường thất bại vì sao và làm sao để thành công, tuy mình hiện nay chưa đạt tới đích nhưng việc nói thế này cũng giúp mình cũng cố thêm quyết tâm. (quá trình học và tiến bộ của mình sẽ thể hiện qua các bài viết trên blog, nếu bạn nào muốn thấy nó ra sao bạn hãy theo dõi blog mình, mình cũng cần những lời động viên các bạn để bổ sung động lực cho mình).

   Sau đây mình nói rõ tình trạng học TA của mình, theo phương pháp đã giới thiệu thì mình đang hiện tại học phát âm và nghe cùng với xem phim. Tuy nhiên pp này cũng có việc xem phim tạo hứng thú cho việc học tiếng anh nhưng bạn đôi khi cảm thấy cũng ngán mình cũng vậy, vì vậy xen lẫn với quá trình học để khỏi chán thì mình mở facebook viết suy nghĩ của mình lên. mới đầu không quen thì bạn cứ viết 1 hay 2 từ ( good monring, good ninght, i'm happy,...) sau đó bạn quen thì viết cả câu vào, các bạn cứ viết không sợ sai ngữ pháp (gramar) miễn là nhìn vào thấy hiểu là được rồi nếu có bạn bè hữu tâm giúp mình sữa sai thì càng tốt bạn sẽ nhớ lâu đó.
  Ngoài ra thì mình  nghe nhạc TA hay , cứ lên youtube mở ra bật phụ đề TA lên vừa nghe vừa nhìn, mình thấy khá ổn đó.
  Nếu bạn muốn học thêm từ vựng thì có thể đọc các trang tiếng anh sử dụng cùng từ điển, mình cũng đang áp dụng nhưng thấy từ mới nhiều quá cũng chán nên bạn có thể học thêm từ vựng (vocabulary) thì vào trang voca.vn   theo phương pháp flash card.
   Hiện tại mình đang dự định viết bài ngắn trên blog bằng tiếng anh thông qua công cụ Google Translate  chắc là lỗi sẽ nhiều nhưng chắc có thể giúp mình nhớ từ nhanh hơn, khi đó mình mong bạn nào tự tin về Tiếng Anh sẽ giúp mình sữa lỗi nha!!!!!!

Thế là hết phần 1 (part 1) khi nào mình có cách mới hơn mình sẽ chia sẻ trong phần 2 (part 2).

 ps1: Vì lần đầu viết vài nên câu văn nhiều chỗ không mạch lạc lắm, sai chính tả, ngắt dấu chưa hợp lý nên mình sẽ rút kinh nghiệm cho các lần sau.

 ps2: Mình xin được chen ngang vào bài vì mình thấy điều này cần cho các bạn trong việc học
        Đó là khi học phát âm các bạn nên học giáo trình "Pronunciation Workshop" trước để bạn quen các cách phát âm và từ cho đúng sau khi bạn thực hiện giáo trình này một cách trôi chảy thì mình khuyên bạn nên xem kĩ DVD 4 và 5 của giáo trình "Master Spoken English" vì trong 2 DVD này giới thiệu kĩ cho việc nối từ (linking) và ngữ điệu (rhythm) thêm với các ví dụ giúp bạn nói tốt hơn
   
 Thank you. See you again ! 😏😎😛

By: DuyHau93's



No comments:

Post a Comment